Liên kết website

Tin Tức xã Thanh Thủy

Đẩy mạnh Cải cách hành chính, chuyển đổi số tại xã Thanh Thuỷ

01/11/2022 10:15 78 lượt xem

Năm 2022 tỉnh Hà Giang giao chỉ tiêu cho 13 thị trấn và 175 xã trên địa bàn tỉnh hoàn thành chuyển đổi số (CĐS) cấp xã theo Bộ tiêu chí đánh giá CĐS tỉnh Hà Giang. Đẩy mạnh CĐS cấp xã, các địa phương đang nỗ lực tập trung thực hiện trên 3 trụ cột, đó là: chính quyền số; kinh tế số và xã hội số.

Đẩy mạnh Cải cách hành chính, chuyển đổi số tại xã Thanh Thuỷ
Bộ phận một cửa hướng dẫn người dân thanh toán lệ phí trong giải quyết thủ tục hành chính

Tại xã Thanh Thuỷ nếu như trước đây, việc triển khai hạ tầng số còn những hạn chế như: đường truyền mạng chưa ổn định, hệ thống mạng chưa được cấu hình và phân chia lớp mạng; việc cấp chữ ký số còn chưa đầy đủ, trong khi đó công chức sử dụng chưa thường xuyên; việc sử dụng hệ thống quản lý văn bản và điều hành còn hạn chế, chưa phát huy hiệu quả; số tài khoản được cấp để sử dụng ít, tỷ lệ văn bản chưa xử lý trên môi trường mạng còn nhiều... thì hiện nay, hạ tầng số của xã đã được cải thiện đáng kể, hệ thống mạng internet đảm bảo hoạt động liên tục, thông suốt, ổn định và an toàn giúp cán bộ giải quyết công việc nhanh chóng, hiệu quả. Đến nay, 100% văn bản đi, đến được xử lý, luân chuyển theo đúng quy định, không còn tình trạng tồn đọng văn bản chưa được xử lý; 100% hồ sơ và thủ tục hành chính cấp xã được tiếp nhận và giải quyết trên hệ thống một cửa điện tử theo đúng quy trình...

Một trong những chuyển biến tích cực trong thực hiện CĐS ở xã Thanh Thuỷ đó chính là nhiều người dân đã dần thay đổi về nhận thức, trở thành những nhân tố tích cực tham gia vào quá trình CĐS, với các hoạt động như: thực hiện giao dịch điện tử trong thanh toán các dịch vụ khám, chữa bệnh, thanh toán tiền điện, nước; thanh toán lệ phí trong giải quyết thủ tục hành chính... Để phát triển kinh tế số, UBND xã đang tích cực triển khai hỗ trợ, hướng dẫn cho người dân tham gia sàn thương mại điện tử; tham gia các nhóm bán hàng trên mạng xã hội zalo, facebook... nhằm quảng bá hình ảnh, thông tin, sản phẩm dịch vụ, nét văn hóa đặc trưng của địa phương. Từ đó từng bước thay đổi nhận thức về cách thức bán hàng, xây dựng hình ảnh, thương hiệu cho các sản phẩm nông sản đặc trưng của địa phương thông qua việc thiết kế thêm bao bì, nhãn mác, tem truy xuất nguồn gốc... Đồng thời, giúp sản phẩm của địa phương được nhiều người biết đến, tin dùng và có độ nhận diện cao.

Trực tiếp đến từng hộ dân, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến, cài đặt sổ sức khỏe điện tử, tra cứu bảo hiểm y tế; hay như hỗ trợ bà con tạo lập tài khoản thanh toán trực tuyến tiền nước, học phí... là những công việc thường xuyên của các thành viên tổ công nghệ số cộng đồng tại xã Thanh Thuỷ. Hoạt động tích cực của các tổ công nghệ số cộng đồng đã giúp bà con Nhân dân thay đổi từ nhận thức đến thói quen sử dụng công nghệ.

Đẩy mạnh CĐS cấp xã, xã Thanh Thuỷ đang khuyến khích cán bộ, công chức tiếp cận các phần mềm nhằm phục vụ công việc hiệu quả hơn; đồng thời lập các nhóm zalo, facebook để quảng bá hình ảnh, văn hóa, đặc sản của quê hương; hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng điện tử... Qua đó, giúp người dân và chính quyền tăng cường sự tương tác, vừa kịp thời nắm bắt và giải quyết, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, vừa giúp nâng cao hiệu quả quản lý Nhà

Mai Anh

Tin khác

Asset Publisher